Blogs Blogs

Back

Viêm da cơ dịa tại Việt bạn nam

Đa số trường hợp bệnh bắt đầu tại tuổi ấu thơ. Dấu hiệu điển hình của bệnh là các tổn thương da khô cùng với ngứa. Do ngứa gãi rất nhiều mà da mắc dày, người bệnh càng ngứa ngáy và gãi gây khoảng chứng bệnh “Ngứa-Gãi” làm cho bệnh trầm trọng hơn cùng với có khả năng bị bội nhiễm vi trùng. Bệnh liệu có nhân tố di truyền, gia đình và hay thấy tại một số nam giới thì có bệnh dị ứng không giống như hen, viêm mũi dị ứng. Thì có tới 35% trẻ viêm da cơ địa có triệu chứng hen trong cuộc đời. Phỏng đoán bệnh dễ khăn, dựa trên những biểu hiện lâm sàng, nồng độ IgE trong máu thường tăng cao.

Dịch tễ học:

số trường hợp hiện mắc: Thực tế hiện nay, chưa có tìm hiểu về tỷ lệ hiện mắc viêm da cơ địa tại Việt bạn nam. Theo những báo cáo ở một số nước khác biệt, số trường hợp tầm khoảng 7-20% [1, 2, 3, 4]. Theo báo cáo của chúng tôi Viện da liễu quốc gia, đôi lúc viêm da cơ địa chiếm tầm khoảng 20% số người bệnh đến xét nghiệm ở phòng khám [5].

Tuổi phát bệnh:thường vào hai tháng đầu tiên, thì có tới 60% trẻ viêm da cơ địa phát bệnh trong năm đầu, 30% trong 5 năm đầu tiên cùng với chỉ liệu có 10% bộc phát từ 6-20 tuổi. Cực kỳ hiếm người bệnh phát tác khi lớn lên.

Về giớikhông khác cụ thể giữa phái mạnh cũng như chị em, thì có một số báo cáo phái mạnh bị không ít hơn nữ.

nhân tố di truyền,gia đình cho thấy 60% nam giới mắc viêm da cơ địa có con cũng bị bệnh này. Nếu cả bố mẹ đều bị viêm da cơ địa liệu có đến 80% con mắc bệnh.

một số nhân tố làm bệnh khởi phát cùng với trầm trọng lên bao gồm: các dị nguyên trong không khí như một số chất đào thải của rệp nhà, len dạ. Ngoại độc tố của tụ cầu trùng vàng (Staphylococus aureus) đóng vai trò siêu kháng nguyên kích ứng hoạt hóa T limphô cũng như đại thực bào. Dị ứng nguyên nội sinh (endogenous antigens): trong huyết thanh người bệnh có kháng thể IgE có nguy cơ kích thích IgE hoặc T limphô đáp ứng viêm. Thức ăn: những thức ăn cũng có khả năng khiến cho vượng bệnh như trứng, sữa, lạc, đậu tương, cá, bột mỳ

một số nhân tố khác khiến cho phát tác hoặc bệnh nặng lên, đó là giảm sút công dụng của hàng rào bảo vệ của da cùng với giảm sút lớp ceramic trên bề mặt da khiến cho da dễ bị mất nước dẫn đến khô da. Mùa hay mắc bệnh thường hay vào mùa thu đông, nhẹ vào mùa hè. Quần áo len dạ của trẻ, của bố mẹ cùng với thậm chí quần áo này của chó mèo, đồ thảm hay đệm giường cũng làm cho bệnh nặng lên.

biểu hiện lâm sàng

giai đoạn cấp tính:Biểu hiện bệnh khi giai đoạn đầu là cụm da đỏ ranh giới không rõ, các sẩn cùng với cụm sẩn, mụn nước tiết dịch, không có vẩy da. Da bị phù nề, chảy dịch, đóng vảy tiết. Một số vết xước bởi gãi tạo vết chợt, bội nhiễm tụ cầu tạo một số mụn mủ cùng với vẩy bài tiết vàng. Bệnh thường khư trú ở trán, má, cằm, trầm trọng hơn có thể lan ra tay, thân bản thân.

dấu hiệu bán cấp đối với các biểu hiện nhẹ hơn, da không phù nề, bài tiết dịch.

thời kỳ mạn tính da dày thâm, ranh giới rõ, liken hoá, một số vết nứt đau; đây là hậu quả của vấn đề người bị bệnh ngứa ngáy gãi nhiều. Tổn thương hay bắt gặp ở các nếp gấp rất lớn, lòng bàn tay, bàn chân, những ngón, cổ, gáy, cổ tay, cẳng chân.

biểu hiện bệnh: khô da, ban đỏ- ngứa ngáy trở thành khoảng xoắn bệnh lý: ngứa-gãi-ban đỏ-ngứa. Đồng thời người bệnh còn có các biểu hiện không giống như viêm mũi dị ứng, viêm kết mạc mắt cùng với viêm ngứa họng, hen. Những triệu chứng chứng bệnh như chứng vẽ mọc (dermographism), bệnh vẩy cá thông thường, dày sừng nang lông có thể thấy trên bệnh nhân viêm da cơ địa.

khu vực thường thấy mặt, trán, mặt gấp những chi, gáy, mi mắt, cổ tay, mu tay, mu chân, tình huống trầm trọng có khả năng lan toàn thân.

Tiến triển:

Không chữa bệnh phát triển trong nhiều tháng, rất nhiều năm. Khoảng tầm gần 50% khỏi bệnh khi tại tuổi thiếu niên, tuy nhiên cũng rất nhiều trường hợp bệnh sinh tồn lâu trong rất nhiều năm cho đến tuổi vị thành niên. Không ít bệnh nhân mắc hen hay những bệnh dị ứng khác.

Chẩn đoán:

Hiện nay thì có một số tiêu chuẩn phỏng đoán viêm da cơ địa được đưa ra, phòng khám sử dụng tiêu chuẩn của Hanifin cùng với Rajka (1980). Để cho viêm da cơ địa cần phải có ít nhất 3 tiêu chuẩn chủ yếu + ít nhất 3 tiêu chuẩn phụ.

4 tiêu chuẩn chính:

một. Ngứa (Itching).

2. Viêm da mãn tính cùng với tái phát (Chronic or chronically relapsing dermatitis).

3. Hình thái cũng như vị trí thương tổn điển hình (Typical distribution and morphology of AD rash).

Trẻ em: bệnh chàm khu trú tại mặt, chỗ duỗi.

Trẻ rất lớn cũng như người lớn: Dày da, Lichen khu vực nếp gấp.

4. Tiền sử cá nhân hoặc gia đình có bệnh cơ địa dị ứng (Personal or family history of atopic diseases) như hen, viêm mũi dị ứng, viêm da cơ địa.

một số tiêu chuẩn phụ:

1. Khô da (Dry skin).

2. Viêm môi (cheilitis).

3. Đục thủy tinh thể ( Anterior subcapsular cataract).

4. Viêm kết mạc mắt cũng như kích ứng ở mắt quay trở lại.

5. Mặt: Đỏ, tái.

6. Dị ứng thực phẩm (Food intolerance).

7. Bệnh chàm ở bàn tay (Hand eczema).

8. IgE tăng (Elevated IgE levels).

9. Phản ứng da tức thì týp 1 dương đặc tính (Immediate skin test type một reactivity).

10. Dễ mắc nhiễm trùng da và hoặc tái phát.

11. Ngứa ngáy khi ra mồ hôi (Itching on sweating).

12. Vẩy phấn trắng (Pityriasis alba).

13. Chứng vẽ xuất hiện (Dermographism).

14. Giác mạc hình chóp (Keratoconus).

15. Những tổn thương không giống không khác dày sừng nang lông (Other like Keratosis Pilaris),

16. Tuổi phát bệnh sớm

17. Bệnh chàm Ezecma núm vú

18. Nếp dưới mắt Dennie- Morgan

19. Quầng thâm quanh mắt

Điều trị:

giải đáp cho bệnh nhân tránh xát, không gãi là 1 việc vô cùng cần thiết. Bên cạnh đó cho các thuốc xoa, thuốc sử dụng chống ngứa phỏng đoán bệnh nhân. Xoa kem dưỡng ẩm vô cùng cần thiết vừa liệu có tác dụng chống khô da vừa thì có công dụng hạn chế ngứa ngáy, không nên quay trở lại. Kem dưỡng ẩm phải được sử dụng hàng ngày cũng như sử dụng lâu dài sau lúc dấu hiệu nhận biết từng được cải thiện. Dạng trừ cùng với hạn chế những chất gây dị ứng như đề cập ở trên. Tư vấn cho biết bố mẹ người bị bệnh không dùng quần áo len dạ miễn phí vào da của trẻ, bố mẹ và các người chăm sóc trẻ cũng nên hạn chế sử dụng quần áo len dạ khi tiếp xúc với trẻ.

chữa trị viêm da cơ địa nên cực kỳ cẩn trọng, thì có quá trình hợp tác rất chặt chẽ giữa thày thuốc cũng như người bị bệnh, với trẻ em là bố mẹ người bị bệnh. Tuỳ theo giai đoạn bệnh là giai đoạn đầu, bán cấp hoặc mãn tính mà phỏng đoán thuốc bôi phù hợp.

Viêm da cơ địa cấp tính: cần phải đắp ẩm thương tổn cũng như xoa kem corticoit+ kháng sinh. Cho biết kháng sinh dùng để chống tụ cầu trùng vàng trong tình huống bội nhiễm. Kháng histamin chống dị ứng và chống ngứa.

Viêm da cơ địa bán cấp cùng với mãn tính được chữa với các thuốc sau:

+ khiến cho ẩm da bằng kem thoa hoặc sữa rửa sạch nách liệu có kem.

+ Thuốc corticosteroid: rất thì có hiệu quả đối với viêm da cơ địa tuy vậy lại dẫn tới nhiều phản ứng phụ nguy hiểm nếu lấy lâu dài, Vì vậy nên liệu có chỉ dẫn chặt chẽ.

+ một số thuốc chống viêm khác biệt không phải corticosteroid như tacrolimus có nguy cơ thay thế corticosteroid mà không dẫn đến một số phản ứng phụ như thuốc này và có thể lấy lâu dài, thuốc có nguy cơ chống viêm cùng với chống ngứa.

+ sử dụng kháng histamin chống ngứa ngáy.

+ một số trường hợp trầm trọng có thể sử dụng corticoid, tuy vậy nên có chỉ dẫn nghiêm ngặt của thày thuốc.

+ các phương pháp điều trị khác: UVA, UVB, những thuốc như cyclosporin.

phác đồ trị 1 người bệnh viêm da cơ địa:

Chống khô da bằng các thuốc dưỡng ẩm.

điều trị với bôi corticosteroid trong thời gian ngắn, Rồi giữ gìn bôi tacrolimus + dưỡng ẩm khoảng thời gian dài để tránh tái bệnh bộc phát.

Chống bị nhiễm tụ cầu với thuốc kháng sinh bôi hay uống.

Kháng histamin chống ngứa.

Đọc thêm tin sức khỏe:

https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-xet-nghiem-giang-mai-het-bao-nhieu-tien
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-pha-thai-bang-thuoc-het-bao-nhieu-tien-hien-nay
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-nao-hut-thai-bao-nhieu-tien-%5Bchi-tu-2-500-000vnd%5D
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-chua-benh-sui-mao-ga-het-bao-nhieu-tien
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-cat-bao-quy-%C4%91au-khoang-bao-nhieu-tien-%5Bchi-tu-500-000vnd%5D
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-cat-tuyen-mo-hoi-nach-het-bao-nhieu-tien-%5Bchi-tu-3-000-000vnd%5D
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-chua-benh-lau-bao-nhieu-tien-%5Bchi-tu-5-000-000vnd%5D
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/kham-phu-khoa-nhu-the-nao-quy-trinh-gom-nhung-gi-
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/nguyen-nhan-viem-tinh-hoan-phac-%C4%91o-%C4%91ieu-tri-viem-tinh-hoan
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/top-6-cach-chua-liet-duong-an-toan-hieu-qua-hien-nay
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/top-6-%C4%91ia-chi-pha-thai-an-toan-o-ha-noi-hien-nay
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/top-6-phong-kham-nam-khoa-uy-tin-o-ha-noi-hien-nay
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/top-9-phong-kham-nam-khoa-uy-tin-o-ha-noi-%C4%91uoc-so-y-te-cap-phep-hoat-%C4%91ong
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/top-5-cach-chua-viem-co-tu-cung-hieu-qua-cao-tai-nha-cho-chi-em
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/top-9-cach-chua-tri-viem-am-%C4%91ao-hieu-qua-chi-em-nen-biet
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-phau-thuat-cat-tri-bao-nhieu-tien-%5Bchi-tu-2-000-000vnd%5D
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-chua-benh-sui-mao-ga-bao-nhieu-tien
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/viem-bao-quy-%C4%91au-gom-dau-hieu-gi-co-can-%C4%91i-kham-khong
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chua-sui-mao-ga-o-%C4%91au-top-9-%C4%91ia-chi-chua-sui-mao-ga-so-y-te-cap-phep-hoat-%C4%91ong
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/kham-nam-khoa-o-%C4%91au-tot-nhat-o-ha-noi-hien-nay
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/top-7-cach-chua-benh-lau-voi-phac-%C4%91o-%C4%91ieu-tri-lau-tien-tien
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/nen-kham-phu-khoa-o-%C4%91au-ha-noi-%C4%91uoc-chi-em-trao-niem-tin
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-chua-xuat-tinh-som-bao-nhieu-tien-%5Bbat-mi-chi-tu-3-trieu-%C4%91ong%5D
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-hut-thai-bao-nhieu-tien-o-ha-noi-hien-nay
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/hoi-nach-co-chua-khoi-%C4%91uoc-khong-cach-tri-hoi-nach-hieu-qua-tai-nha
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/%5Btop-6%5D-cach-%C4%91ieu-tri-sui-mao-ga-hieu-qua-nhat-%C4%91uoc-ap-dung-hien-nay
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chua-benh-xuat-tinh-som-o-%C4%91au-tot-nhat-ha-noi
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/%5Btong-hop%5D-15-cach-thu-nho-vung-kin-cho-chi-em-phu-nu-tai-nha
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/cat-tri-o-%C4%91au-tot-nhat-uy-tin-nhat-tai-ha-noi-hien-nay
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/dau-hieu-benh-sui-mao-ga-o-nam-va-nu-gioi-pho-bien-ngay-nay
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-%C4%91ieu-tri-liet-duong-het-bao-nhieu-tien-%5Bbat-mi-chi-tu-3-000-000vn%C4%91%5D
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/%C4%91au-nhuc-tinh-hoan-la-dau-hieu-cua-benh-va-kham-chua-o-%C4%91au-tot-nhat
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/chi-phi-kham-phu-khoa-het-bao-nhieu-tien-o-ha-noi
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/kham-yeu-sinh-ly-o-%C4%91au-top-7-phong-kham-sinh-ly-nam-tot-nhat
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/khi-hu-ra-nhieu-co-mui-hoi-la-dau-hieu-cua-benh-gi-
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/top-5-%C4%91ia-chi-kham-benh-xa-hoi-o-ha-noi
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/viem-lo-tuyen-co-tu-cung-cap-%C4%91o-1-2-3-4-cung-cach-chua-tot-nhat
https://sldtbxh.daklak.gov.vn/web/bacsituvan247/home/-/blogs/viem-am-%C4%91ao-co-nguy-hiem-khong-va-cach-chua-hieu-qua
http://bvdkhaugiang.com/Default.aspx?tabid=120&ch=3518
http://bvdkhaugiang.com/Default.aspx?tabid=120&ch=3519
https://uni.lut.fi/vi/web/bsthaiha/home/-/blogs/cach-chua-va-dieu-tri-liet-duong-hieu-qua
https://uni.lut.fi/vi/web/bsthaiha/home/-/blogs/chi-phi-chua-benh-lau-het-bao-nhieu-tien-co-dat-khong
https://uni.lut.fi/vi/web/bsthaiha/home/-/blogs/dia-chi-chua-cat-tuyen-mo-hoi-nach-o-dau-uy-tin-tren-tai-ha-noi
https://www2.sgc.gov.co/AtencionAlCiudadano/InformesPQRD/top-6-cach-chua-liet-duong-an-toan-hieu-qua-nhat-hien-nay.htm
https://www2.sgc.gov.co/AtencionAlCiudadano/InformesPQRD/Mentalhealth/cat-bao-quy-dau-o-dau-uy-tin-tai-ha-noi-chi-tu-500-000-vnd.htm
https://www2.sgc.gov.co/AtencionAlCiudadano/InformesPQRD/chi-phi-thu-nho-am-dao-nhu-the-nao-va-o-dau-uy-tin.htm
http://www.icminozzimatera.it/web/bacsituvan247/phong-kham-da-khoa-hung-thinh/-/blogs/top-8-phong-kham-vo-sinh-o-%C4%91au-uy-tin-o-ha-noi

Comments